Xu hướng M&A 2020: Ngành vận tải & logistics sẽ tiếp tục sôi động

Nhiều thương vụ M&A trị giá hàng triệu đô đã được thực hiện năm 2019 và dự kiến sẽ tiếp tục sôi động trong các năm tới.

88% doanh nghiệp vận tải, logistics chiếm thị phần nhỏ trên thị trường

Một nghịch lý được CTCP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chỉ ra trong báo cáo những kết quả nghiên cứu về thị trường vận tải và logistics của Việt Nam vừa công bố mới đây. Theo đó, dù số lượng doanh nghiệp liên doanh và nước ngoài chỉ chiếm 12% trong tổng cộng khoảng trên 4.000 công ty Vận tải và Logistics, thị phần của doanh nghiệp FDI vẫn chiếm tới 70 -80%.

Dịch vụ chủ yếu mà các doanh nghiệp kinh doanh logistics Việt Nam cung ứng cho khách hàng là các dịch vụ cơ bản, hoặc cung cấp từng dịch vụ đơn lẻ, cạnh tranh về giá là chủ yếu, ít giá trị gia tăng, thường chỉ đóng vai trò là nhà thầu phụ hay đại lý cho các công ty nước ngoài như dịch vụ kho bãi, vận tải hàng hóa, giao nhận hàng hóa, bốc xếp, dịch vụ phân loại, đóng gói bao bì, lưu kho… Còn các dịch vụ khác trong chuỗi dịch vụ logistics dù có một số doanh nghiệp cung ứng nhưng số lượng không nhiều và chưa được quan tâm phát triển.

Ngành Vận tải và Logistics của Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng,  tham gia sâu hơn vào những trung tâm giao dịch vận tải thế giới. Do Chính phủ đang có nhiều chính sách tạo điều kiện cho ngành phát triển, cùng với xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu, nhiều Hiệp định thương mại được Việt Nam ký kết và sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thương mại điện tử cùng sự phát triển của ngành công nghiệp tự động hóa, cơ sở hạ tầng.

Ngoài ra, ngành Vận tải và Logistics cũng có thêm nhiều cơ hội mở ra từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, khi nhiều công ty Trung Quốc chuyển nhà máy sang Việt Nam và Đông Nam Á.

Những nỗ lực trong việc đơn giản hóa thủ tục hải quan, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cấp hệ thống hạ tầng là nguyên nhân chính giúp điểm số LPI (Logistics performance index – chỉ số năng lực quốc gia về logistics) được cải thiện đáng kể ở tất cả các chỉ số. Vị trí xếp hạng của Việt Nam năm 2018 cũng đã lên 39/160, tăng 25 bậc so với xếp hạng năm 2016.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1900638384